Search This Blog

Monday, February 3, 2014

Phoenix AZ,M Heard Museum ประวัติศาสตร์ชุมชนอินเดียนแดงในอเมริกาตะวันตก

กลับมาอีก หลังจากเดือนนึงที่เรา ขี้เกียจมากก ทั้งการเมือง  ทั้งงานแต่งงานเพื่อนและเตรียมตัวอีกหลายอย่างเจ้าคะ วันนี้กลับมาเล่าเมื่อเครั้งเยี่ยมเมืองฟินิกส์(Phoenix) ต่อนะคะ

ครั้งนี้หลังจากที่เราไปเพิ่งอ่านประวัติศาสตร์อเมริกามาพอคร่าวๆบ้าง ก็ได้เรื่องว่า ดินแดนแห่งนี้ที่เป็นของกลุ่มชนเผ่าอินเดียนแดงเดิมนั้นก็มีรากสายเลือดของคนเอเชียนี่แหละเจ้าคะ (ถึงว่าหละหน้าตาเหมือนเราเลยนุ๊ คิคิ) เมื่อครั้งสมัยตั้ง แต่ครั้งกระนั้น ค.ศ.1803 

File:USA Territorial Growth 1810.jpg


ง่ายๆคือ  ก็เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ที่เค้าก็เริ่มจะซื้อที่ดินทางตะวันตกของทางโซนทวีปอเมริกาตะวันตก เดิมทีเป็นส่วนของสเปน กับเม็กซิโกในช่วงนั้น และบริเวณโซนนี้ เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ แต่ก็เมื่อครั้งที่ ประธานาธิบดีเจฟเฟอร์สัน อยากขยายอาณาจักรอเมริกาให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น ตามความฝันที่อยากได้ให้เป็นประเทศหนึ่งเดียวจากโซนตะวันออกไล่มาจรดโซนตะวันตก โดยจ่ายเป็นเงินจำนวน 15ล้าน ดอลลาร์(เทียบเท่าประมาณ230ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน) คุณพระคะ!! ที่ดินกว้างใหญ่ไพศาลขนาดนั้น กลุ่มชนผิวขาวสมัยนั้น ต้องการไปทำอะไรมากมาย เง้ออออ และก็เกิดสงครามกลางเมืองหลายครั้ง จนกระทั่งถึงสมัยของ ลูเทอร์ คิงส์ ปี 1963( 50ปีที่แล้ว)  ที่อเมริกาได้ประชาธิปไตยมาให้กับกลุ่มผู้หญิงและคนผิวดำได้มีสิทธิ์มีเสียงในการเลือกตั้งเหมือนเช่นกับกลุ่มชายผิวขาวสมัยนั้นนั่นเอง
 (วิกิพีเดีย,ประวัติศาสตร์อเมริกา) 

กลับมาที่เรื่องปัจจุบันกันต่อ โดยขณะที่ข้างทาง เราเดินๆไป ก็พบศิลปะแก้ว เราไม่แน่ใจเค้าเรียกพวกนี้ว่าศิลปะแนวไหน แต่นำแก้วสีสันและกระเบื้องสีฉูดฉาดมาและมีลวดลายคล้ายกับชนเผ่าอินเดียนแดง เราพบศิลปะบนผนังนี้ ใต้ตึกทรงสูงทันสมัยและเกิดขึ้นอยู่ใต้ถุนตึกเค้าเลยไปถ่ายรูปเจ้าคะ

เดินต่อรอคนมารับพาเราไปพิพิธภัณฑ์ กันเลย นี่ก็ราคาบัตรเราจ่ายไป12ดอลล่าร์ต่อคนคะ และก็อีกนั่นแหละ  ไม่มีคนมาเดินดูกับเราเลยหงะ คิคิ สันโดษมากก   มีแค่เรากะพี่สาว และก็เดินไปเรื่อยๆ ด่านแรกก็ด้านนอกตัวอาคารคะ 



มีเครื่องปั้นดินเผา ทั้งจำลองบ้างจริงบ้าง แต่ความรู้สึกเราก็น่าจะจำลองโดยส่วนใหญ่ เพราะสภาพดูสมบูรณ์ดีมาก จัดวางกันสวยหรู สะอาด ดูง่ายคะ 




รูปด้านบนก็คงเป็นกลุ่มหัวหน้าเผ่าต่างๆ คาดว่าน่าจะมาจากจินตนาการของผู้วาด มากกว่าจะเป็นรูปของจริงอีก่นเคย ซึ่งเหมือนคนเอเชียอย่างที่เกริ่นกันไว้จริงๆ 


แผ่นสีครีมๆขาว นั่นเป็นแผนที่ที่คาดว่าจะทำมาจากหนังสัตว์คะ เราก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าเป็นที่ไหน เพราะแผนที่สมัยก่อน เมื่อกลุ่มผู้ใช้ครั้งแรกเป็นชาวฝรั่งเศสแต่แผนที่นี้ ไม่รู้ว่าเป็นของกลุ่มชนเผ่าหรือชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาครอบครองที่ พยายามจะทำไว้กันแน่ คะ



รูปปั้นชนเผ่าที่มีเยอะมากกกก ไม่สามารถนับได้ว่าเท่าไหร่ เพราะยังมีอีกฟากหนึ่งที่ขนาบกัน ก็เป็นตุ๊กตาชนเผ่าเหมือนกัน ซึ่งมองดูเหมือนนิทรรศการของชาวญี่ปุ่นที่บ้าคลั่งพวกAnime แล้วมีหุ่นจำลองต่างๆมานำเสนอยังไงยังงั้นคะ ก็น่ารักดี :)




ด้านถัดมาเดินไป วนซ้าย วนขวา มาเจอเครื่องประดับหินสีสมัยก่อน จะว่าไปก็คล้ายๆทางภาคเหนือเราเนาะ เครื่องประดับพม่าไรงี้ แต่ดารออกแบบเค้าจะเป็นแบบพะรุงพะรังลากมาจนถึงคอเลย อาจจะใช้แสดงยศในสมัยนั้นก็เป็นได้คะ

ด้านล่างเป็นบ้านดินจำลองของชนเผ่าอินเดียนแดงคะ 


ด้านบนเป็นถาพในตัวบ้านดินที่เค้าจำลองกันว่าชนเผ่าอยู่อย่างไรคะ 


ส่วนด้านล่างนี้เป็นเหมือนที่เอาไว้อุ้มเด็กเล็ก ก็คล้ายๆชาวเขาของบ้านเราเนาะ 
ตกแต่งประดับกันไปตามยศคะ 



ส่ววนี้เป็นแก้วเป่าสีคะ มองดูนานมาก แต่ก็ไม่รู้มันคืออะไร =_=


ก่อนกลับเราเห็นน้องเพื่อน พี่ เค้าเต้นอะไรกันไม่รู้ โดยขณะที่เพิ่งมีอีกครอบครัวนึงกำลังเข้ามาดูพิพิธภัณฑืเหมือนกับเรา น่ารักดีี อิอิ 


ตึกรูปทรงสวยงาม ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าสดๆ มันเป็นภาพที่สวยงามชัดเจนดีมากเลย ชอบบบ :) 

ภาพข้างบนนี้เป็นเหมือนโบสถ์เก่าหรืออะไรสักอย่าง อต่ก็ไม่มีการใช้งานคะ เหมือนจะร้างนะ แต่ก็ไม่ใช่ 

ภนนที่โล่ง มีต้นไม้ทนแดดเรียงรายระหว่างทาง รถไม่ติด และอากาศที่ร้อนได้ที่ ก็กิวสิคะ 
เลยได้ไปเดินดูร้านขนมก่อนที่ศูนย์ช้อปปิ้งอีกฟากนึงของวัยรุ่นที่นั่น เราลืมแล้วว่าเรียกอะไร 
อารมณ์คล้ายๆวิลล่ามากกว่าจะเป็นห้างที่ต้องเดินขึ้นบันไดเลื่อนคะ คือ เดือนกันจนขาลากเลยก็ว่าได้ 


สุดยอดขนมมม ลูกกวาดดดด

ตามด้วยร้านอาหารของผู้ใจบุญที่พาเราไปเที่ยว เค้าพาเราแวะร้านอาหารของคนเปอร์เซียนคะ หรือ อิหร่านนั่นเอง 

จานนี้ เป็นข้าวเม็ดยาวแบบข้าวอินเดีย ผสมกับหญ้าฝรั่น หรือ Saffron(ราคา ประมาณ 37,000-387,000บาท / กิโลกรัม) แล้วนำไปคั่วในกระทะออกแนวจี่ข้าวจนกรอบครึ่งนึง นำนำ้ซุปเนื้อที่ต้อมกับผักใบเขียว(ลืมชื่อ) และถั่วแดง อารมณืคล้ายๆแกงขี้เหล็กบ้านเรา ตักราด สนนราคาที่จานละ 15$  รสชาติเป็นเค็มๆมันๆ ไม่หวานไม่เผ็ดไม่เปรี้ยว ก็เฉยๆนะ =_=



จานนี้ค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อย เป็นเหมือนสเต็กไก่(ไร้หนัง) จริงๆถ้าบ้านเราต้องมีหนังนะคะ ฮ่าๆ ก็คล้ายๆกันคือ ข้าวหุงกับหญ้าฝรั่น มีผักรมควันพอเกรียมๆ และก็สลัด จานนี้โอเคนะ ราคาก็ 18-20$ ประมาณนี้เจ้าคะ กินเส็รจกลับบ้าน ห่อกลับด้วยเพราะจานใหญ่มาก ได้เยอะมาก

ครั้งหน้าจะลงทริปไหนอีก เดะลองแวะมานะคะ เดือนละครั้ง คิคิ เมื่อนมืออีกแล้ววว บับบายเจ้าา :)




























No comments: